Samsung ร่วมมือ Hyundai ทำระบบเชื่อมต่อบ้านกับรถยนต์

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 5 ม.ค 2567
แชร์ 1

ซัมซุงประกาศความร่วมมือกับ Hyundai Motor Group ขยายการทำงานอุปกรณ์ SmartThings ของซัมซุง ให้รองรับกับรถยนต์ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 เพื่อพัฒนาโซลูชันสำหรับไลฟ์สไตล์แห่งอนาคตที่ผสานรวมสมาร์ทโฮมและรถยนต์เข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์

Samsung จับมือ Hyundai

Samsung และ Hyundai Motor Group จะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสมาร์ทโฮมเจเนอเรชั่นถัดไป จากระบบ SmartThings ของซัมซุง เข้ากับรถยนต์จาก Hyundai และ Kia รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อพัฒนาบริการ Home-to-Car และ Car-to-Home รวมถึงบริการจัดการพลังงานภายในบ้านแบบครบวงจร

บริการ Home-to-Car และ Car-to-Home จะช่วยเชื่อมต่อสมาร์ทโฮมกับอินโฟเทนเมนต์ในรถยนต์ ทำให้สามารถควบคุมระยะไกลได้แบบสองทิศทาง โดยผู้ใช้สามารถออกคำสั่งต่าง ๆ ไปยังรถยนต์ขณะจอดอยู่ที่บ้านผ่านอุปกรณ์ SmartThings ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสตาร์ทรถ การควบคุมเครื่องปรับอากาศ การเปิด-ปิดหน้าต่าง และการตรวจสอบสถานะการชาร์จ กลับกัน ผู้ใช้ยังสามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านจากรถยนต์ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ทีวี เครื่องปรับอากาศ และที่ชาร์จ EV

อ่านเพิ่มเติม - ฮุนได ปล่อยรถยนต์ไฟฟ้า IONIQ 5 กว่า 90 คันให้เช่าขับบน EVme

ผู้ใช้จะสามารถใช้งานอุปกรณ์หลายเครื่องรวมถึงรถยนต์พร้อมกัน ในช่วงเช้า จนถึงช่วงเมื่อกลับถึงบ้าน โดยใช้อุปกรณ์ SmartThings เพื่อปรับในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่นเมื่อนาฬิกาปลุกของสมาร์ทโฟนกาแล็กซี่ดับลงในช่วงเช้าหลังตื่นนอน ผ้าม่านจะเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติ จากนั้นไฟและทีวีก็จะเปิดขึ้นตามลำดับ

Samsung จับมือ Hyundai

เมื่อผู้ใช้พร้อมที่จะออกไปทำงาน เครื่องปรับอากาศบนรถยนต์ก็จะทำการปรับอุณหภูมิไว้ให้ในอุณหภูมิที่เหมาะให้ นอกจากนี้หน้าจอสมาร์ทโฟนและทีวีจะแสดงข้อมูล เช่น แบตเตอรี่ และระยะทางที่เหลือในการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้า

บริการการจัดการพลังงานภายในบ้านแบบครบวงจรจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบปริมาณพลังงานที่อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อในบ้านของตนใช้ไป รวมถึงข้อมูลพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้าและเครื่องชาร์จ ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนเวลาที่เหมาะสมในการชาร์จรถยนต์ได้ รถยนต์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับบริการจัดการพลังงานภายในบ้านแบบครบวงจรจะสามารถตั้งเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการชาร์จอัตโนมัติ โดยราคาจะแตกต่างกันไปตามวันและเวลา โปรแกรมการตอบสนองด้านโหลด (Demand Response) พลังงานแสงอาทิตย์ (Photovoltaic) และระบบจัดเก็บข้อมูลพลังงาน (Energy Storage System) และการปล่อยก๊าซคาร์บอนเฉพาะช่วงเวลา

เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริการ Car-to-Home ซัมซุงกำลังทำงานอย่างหนักกับ HARMAN โดยมีการพัฒนาระบบอย่าง “Ready Upgrade” ที่ช่วยให้สามารถอัพเกรดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ได้ ผู้ใช้สามารถติดตั้งระบบนี้กับอุปกรณ์ SmartThings เพื่อใช้บริการ Car-to-Home ต่างๆ ได้

Chanwoo Park รองประธานบริหารของซัมซุงกล่าว

“ความร่วมมือครั้งนี้ช่วยให้เกิดการสื่อสารจากบ้านสู่รถยนต์ และบริการการจัดการพลังงานภายในบ้านแบบครบวงจรที่ได้รับการปรับให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์แห่งอนาคต” 

“ด้วยการเชื่อมต่อแพลตฟอร์ม SmartThings กับรถยนต์ เราจึงสามารถที่จะยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าทั้งในบ้านและในรถยนต์ได้มากขึ้น”

Haeyoung Kwon นอกจากนี้ รองประธานศูนย์อินโฟเทนเมนต์ของ Hyundai และ Kia กล่าวเสริมอีกว่า

“นี่เป็นสิ่งที่ทำให้เห็นว่าบริการ Car-to-Home และ Home-to-Car ของรถยนต์ที่สามารถเชื่อมต่อกับ อุปกรณ์ SmartThings ได้นั้น จะช่วยยกระดับความสะดวกสบายในด้านต่างๆ ได้” 

“เราตั้งใจที่พัฒนาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเราเพื่อตอบโจทย์ประสบการณ์ของลูกค้า Hyundai และ Kia ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง”

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ