จะซื้อรถมือสอง แต่ติดแบล็กลิสต์ ทำไงดี?

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 มี.ค 2567
แชร์ 0

ทำยังไงดี! อยากได้รถมือสอง แต่ติดแบล็กลิสต์ ติดเครดิตบูโร ออกรถได้ไหม? และจริง ๆ แล้วเครดิตบูโร คืออะไร เช็กเครดิตบูโรได้ที่ไหน ดูคำแนะนำได้ในบทความนี้

ติดเครดิตบูโร ติดแบล็กลิส

การใช้เงินเกินตัว อาจสร้างภาระหนี้สินจำนวนมากให้คุณอย่างไม่ทันตั้งตัว หากหมุนเงินไม่ทัน จนชำระหนี้ตามกำหนดไม่ได้ ก็จะเกิดปัญหา “ติดเครดิตบูโร ติดแบล็กลิสต์” ซึ่งส่งผลต่อการขอสินเชื่ออื่น ๆ ด้วยเช่นกัน แล้วจะทำยังไงดี? หากติดแบล็คลิส เครดิตบูโร แต่อยากซื้อรถมือสองมาใช้งาน มาดูคำแนะนำกัน 

ติดเครดิตบูโร ติดแบล็กลิสต์คืออะไร ?

ต้องบอกก่อนเลยว่า เมื่อคุณขอสินเชื่อหรือเครดิตต่าง ๆ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร (National Credit Bureau) จะทำการบันทึกข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการขอสินเชื่อ รวมถึงพฤติกรรมการชำระหนี้ของคุณไว้ในระบบ ไม่ได้มีหน้าที่ติดแบล็กลิสต์ให้ใครแต่อย่างใด เพียงแต่ว่า หากคุณมีการชำระหนี้ล่าช้า ผ่อนจ่ายค่างวดไม่ตรงตามกำหนดหรือเกณฑ์ของแต่ละสถาบันการเงิน (โดยทั่วไปจะเป็นผู้ที่ค้างชำระหนี้ประมาณ ประมาณ 60-90 วัน) ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกบันทึกไว้ด้วย 

ส่วนการติดแบล็กลิสต์นั้น เป็นการติดแบล็กลิสต์กับสถาบันการเงินที่ยื่นขออนุมัติสินเชื่อ เนื่องจากมีประวัติการชำระหนี้ล่าช้า หรือผ่อนจ่ายค่างวดไม่ตรงตามกำหนดหรือตามเกณฑ์ของสถาบันทางการเงิน ไม่ใช่การติดแบล็กลิสต์กับเครดิตบูโร ซึ่งทำหน้าที่เพียงบันทึกข้อมูลการขอสินเชื่อแต่อย่างใด 

ติดเครดิตบูโร ติดแบล็กลิส

เช็กเครดิตบูโร ต้องทำยังไง?

การขอเช็กข้อมูลเครดิตบูโรสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

1. ติดต่อธนาคาร 

สำหรับผู้ที่ต้องการขอเช็กข้อมูลเครดิตบูโร สามารถติดต่อขอดูข้อมูลในฐานระบบบูโรแห่งชาติได้ที่ธนาคารต่าง ๆ เช่น ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารเกียรติ์นาคินภัทร, ธนาคารธนชาติ เป็นต้น มีค่าใช้จ่ายประมาณ 150-200 บาท

2. เช็กข้อมูลเครดิตผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร 

อีกวิธีที่สามารถทำได้ง่าย ๆ คือการขอเช็กข้อมูลเครดิตผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร แต่ต้องไปลงทะเบียนเปิดบัญชีออนไลน์กับทางธนาคารก่อน โดยจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 200 บาท 

3. สถานที่บริการให้ข้อมูลเครดิตบูโรอื่น ๆ 

  • ที่ทำการไปรษณีย์ใกล้บ้าน มีค่าบริการ 150 บาท
  • ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร มีค่าบริการ 100 บาท
  • เครดิตบูโรคาเฟ่, Bureau Lab (บูโรแล็บ) และตู้ตรวจเครดิตบูโร (ตู้คีออส) สามารถทำได้ด้วยตัวเองแล้วรอรับอีเมลได้เลย

ติดเครดิตบูโร ติดแบล็กลิส

รถมือสอง ติดแบล็คลิสต์ซื้อรถได้ไหม?

ติดแบล็คลิสซื้อรถมือสอง ได้แน่นอน แต่ต้องเลือกเต็นท์รถมือสองหรือบริษัทจำหน่ายรถมือสองที่มี “สินเชื่อในเครือของเต็นท์รถ” หรือ “ไฟแนนซ์แบบ non-bank” ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อที่ไม่ใช่สถาบันทางการเงิน ที่จะช่วยให้ผู้ติดแบล็กลิสต์เป็นเจ้าของรถยนต์มือสองได้ง่ายขึ้น ทว่า สินเชื่อประเภทนี้ ก็มักจะมีเงื่อนไขมากกว่าปกติด้วยเช่นกัน เช่น 

  • ดอกเบี้ยสูงกว่าปกติ
  • วางเงินดาวน์สูง ประมาณ 25-30% ของราคารถ 
  • จัดไม่ได้เต็มยอดรถ
  • ผู้ค้ำประกันต้องมีฐานเงินเดือนสูง 
  • ผู้ค้ำประกันเป็นเจ้าบ้าน เป็นเจ้าของที่ดิน มีโฉนด หรือเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์บ้าน  
  • ผู้ขอสินเชื่อประกอบอาชีพที่สามารถตรวจสอบได้ และรายได้มากพอต่อการชำระหนี้

กรณีติดแบล็กลิสต์ แต่อยากซื้อรถมือสอง ควรชำระหนี้เดิมให้เรียบร้อยก่อนจะขอสินเชื่อใหม่ จ่ายหนี้เป็นเจ้า ๆ ไปยังดีกว่าก่อหนี้สะสมจนจ่ายไม่ทัน นอกจากนี้ อย่าลืมวางแผนค่าใช้จ่ายให้ดี เพราะการซื้อรถยนต์ ไม่ใช่แค่จ่ายค่างวดรถอย่างเดียวก็จบไป แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาอีกมาก 

หากสนใจซื้อขายรถมือสอง สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com ตลาดรถออนไลน์ที่จะมอบประสบการณ์ซื้อรถมือสองที่ดีให้คุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก one2car, carsome

อ่านเพิ่มเติม >>