ประกันรถยนต์ชั้น 3 เหมาะกับใคร ทำแบบไหนดี ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 31 ก.ค 2563
แชร์ 0

ไม่อยากจ่ายเงินเยอะ เลือกซื้อประกันรถยนต์ชั้น 3 เหมาะไหม ? คุ้มครองอะไรบ้าง เหมาะกับผู้ใช้รถแบบไหน รวมข้อมูลประกันชั้น 3 สำหรับผู้ที่มองหาตัวเลือกที่ประหยัดกว่า

ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจประเภท 3 หรือประกันชั้น 3 เป็นการซื้อแผนการคุ้มครองที่เน้นไปทางชดเชยคู่กรณีเป็นหลัก เช่น เมื่อเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน ทางประกันจะชดเชยค่าความเสียหายให้กับคู่กรณีสำหรับค่ารักษาพยาบาลและค่าซ่อมแซมรถ แต่ทางผู้เอาประกันจะไม่ได้รับการชดเชยในการซ่อมแซม เรียกง่าย ๆ คือ ประกันรถยนต์ชั้น 3 ซ่อมเขา ไม่ซ่อมเรา โดยมีรายละเอียด ดังนี้

คุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินบุคคลภายนอก

ประกันชั้น 3 คุ้มครองคู่กรณี
ประกันชั้น 3 จะให้การคุ้มครองคู่กรณี รับซ่อม และรับชดเชยค่ารักษาพยาบาล

  • ความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก : ค่าความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย เนื่องจากอุบัติเหตุอันเกิดจากรถยนต์ที่ใช้ หรืออยู่ในทาง หรือสิ่งที่บรรทุกหรือติดตั้งในรถยนต์นั้น
  • ความรับผิดต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก : ค่าสินไหมทดแทน ต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก ที่ผู้เอาประกันต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย เนื่องจากอุบัติเหตุอันเกิดจากรถยนต์ที่ใช้ หรืออยู่ในทาง หรือสิ่งที่บรรทุกหรือติดตั้งในรถยนต์นั้น

คุ้มครองเพิ่มเติมสำหรับประกันชั้น 3

  • ค่ารักษาพยาบาล : ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าผ่าตัด และค่าบริการอื่นๆ ตามที่จ่ายจริง เนื่องจากอุบัติเหตุในขณะอยู่ใน หรือกำลังขึ้น หรือกำลังลงจากรถยนต์
  • การประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล : การเสียชีวิต การสูญเสียมือ เท้า สายตา ถาวรสิ้นเชิงและการทุพพลภาพถาวร
  • การประกันตัวผู้ขับขี่ : กรณีรถยนต์ที่ทำประกันประสบอุบัติเหตุ เป็นเหตุให้บุคคลอื่นได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และตำรวจได้สอบสวนและคุมตัวไว้เพื่อดำเนินคดี

*** สำหรับการคุ้มครองเพิ่มเติม เงื่อนไขและรายละเอียดอาจแตกต่างกันไป ให้ตรวจสอบอีกครั้งกับบริษัทประกัน เพราะบางที่อาจต้องจ่ายเงินเพื่อรับการคุ้มครองดังกล่าวเพิ่ม หรือบางที่ก็มีอยู่ในแผนอยู่แล้ว

ดูเพิ่มเติม
>> ประกันรถยนต์ 2563
>> ประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคาหลักพัน ได้คุ้มครองหลักล้าน !

สิ่งที่ไม่ได้จากประกันชั้น 3

ประกันรถยนต์ชั้น 3 ไม่คุ้มครองรถชนแบบไม่มีคู่กรณี
หากขับรถไปเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี แบบนี้ ประกันไม่คุ้มครอง

จะเห็นได้ว่า สำหรับประกันรถยนต์ชั้น 3 จะเน้นไปที่การคุ้มครองฝ่ายคู่กรณีมากกว่าเจ้าของรถเป็นหลัก ซึ่งผู้ที่ทำประกันชั้น 3 จะมีส่วนที่ไม่ได้รับการคุ้มครองเกี่ยวกับตัวรถของผู้ขับขี่ในทุกรูปแบบ ดังนี้

  • รถยนต์สูญหาย/โจรกรรม
  • รถยนต์ไฟไหม้
  • การชนแบบไม่มีคู่กรณี
  • การชนกับยานพาหนะทางบก
  • ความเสียหายต่อกระจกรถยนต์
  • บริการรถยก 24 ชั่วโมง
  • รถยนต์เสียหายจากภัยธรรมชาติ(รวมน้ำท่วม)

ประกันรถยนต์ชั้น 3 เหมาะกับใคร ?

สำหรับประกันชั้น 3 เหมาะกับผู้ที่ไม่เน้นบำรุงรักษารถเป็นหลัก อาจเป็นผู้ที่มีกำลังพอที่จะซ่อมรถเองได้ หรือเป็นรถที่มีสภาพที่เก่าผ่านการใช้งานมาพอสมควรแล้ว รวมไปถึงเป็นรถที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยมากนัก มักจะจอดเก็บเอาไว้มากกว่าจะนำออกมาใช้งาน เป็นรถที่ไม่ได้นำไปขับขี่ในสภาพที่เสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพ เช่น ขับไปลุยป่าฝ่าดง หรือขับพาไปเดินทางไกล และที่สำคัญผู้ขับขี่ต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การใช้รถใช้ถนนที่ดีพอตัว

ประกันชั้น 3 เหมาะกับรถเก่า และขับรถเก่ง
ถ้ามั่นใจในการขับขี่ ประกันชั้น 3 ก็เพียงพอ

เพราะความคุ้มครองในแผนประกันรถยนต์ชั้น 3 ไม่ได้ครอบคลุมเท่ากับแผนอื่น เรียกได้ว่าคุ้มครองไม่มากจึงมีเบี้ยประกันที่ถูกมาก และในปัจจุบันเองหลายคนก็มักที่จะไม่นิยมทำประกันชั้น 3 เท่าไหร่ เพราะตอนนี้ก็มีแผนประกัน 3+ ที่จ่ายเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยแต่ให้ความคุ้มครองที่มากขึ้น ดังนั้นหากคุณเองก็ไม่ได้ใช้รถบ่อย ๆ และมั่นใจในความสามารถการขับขี่ของตนเองพอสมควร การเลือกประกันชั้น 3 เอาไว้ก็พอช่วยให้อุ่นใจได้ดีและไม่ต้องเสียเงินแพง

ดูเพิ่มเติม
>> ประกันรถยนต์ชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง ?
>> ประกันรถยนต์ 2+ ที่ไหนดี ? แล้วต่างจากชั้น 2 ธรรมดาอย่างไร ?

ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง ราคารถยนต์ใหม่ๆ ได้ที่นี่
เข้าดู ราคารถมือสองได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ