ห้ามกดเล่น! 7 ปุ่มรถยนต์ กดเล่น รถอาจพัง

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 มี.ค 2567
แชร์ 1

มือใหม่หัดขับควรรู้! 7 ปุ่มรถยนต์ ที่ห้ามกดเล่น เพราะอาจทำให้รถพัง สร้างอันตรายได้อย่างไม่คาดคิด ปุ่มรถยนต์ที่ต้องระวัง มีปุ่มไหนบ้าง ถ้าอยากรู้ มาดูกัน!

ปุ่มรถยนต์ที่ห้ามกดเล่น

รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ในตลาดรถ จะมีปุ่มต่างและสัญลักษณ์ต่าง ๆ อยู่หลายแบบ ซึ่งแทบทุกปุ่มจะรวมอยู่บนแผงควบคุมเดียวกัน และบางปุ่ม ก็เป็นปุ่มสำคัญที่ถ้าเผลอกดเล่นแล้วละก็ อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาอย่างไม่คาดคิดได้ มือใหม่หัดขับ รวมถึงผู้ใช้รถคนอื่น ๆ ที่อาจยังไม่รู้ จึงควรรู้ปุ่มรถยนต์ที่ห้ามกดเล่น ปุ่มรถยนต์ที่ต้องระวัง จะมีปุ่มไหนบ้าง มาดูกัน

ปุ่มรถยนต์ที่ห้ามกดเล่น 

1. ปุ่มเบรกมือไฟฟ้า

ปุ่มเบรกมือไฟฟ้า คือปุ่มสัญลักษณ์ตัว P มีระบบช่วยเหยียบเบรก (Auto Hold /Brake Hold) เมื่อกดปุ่มลงไปแล้ว ระบบจะทำการเบรกค้างไว้ให้ แม้จะไม่ทำงานระหว่างการขับขี่ด้วยความเร็วสูง แต่ถ้าเผลอไปกดเล่นขณะใช้ความเร็วต่ำพอที่เบรกจะทำงานได้ ระบบล็อกล้อจะทำงานทันที จนอาจทำให้รถที่ตามหลังมาชนท้ายรถคุณได้ นอกจากนี้ ยังสร้างความเสียหายต่อระบบเบรกและเกียร์อีกด้วย

2. ปุ่มปิดถุงลมนิรภัย

ปุ่มควบคุมการทำงานของถุงลมนิรภัย เป็นปุ่มที่ไม่ควรกดปิดอย่างเด็ดขาด เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน อาจทำให้คนขับและผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้ 

3. ปุ่มควบคุมเสถียรการทรงตัว

โดยปกติแล้วระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว จะเปิดทำงานทุกครั้งเมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์ หากไปกดปิดการใช้งาน อาจทำให้รถเกิดการลื่นไถล หรือหลุดโค้ง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ 

ปุ่มรถยนต์ที่ห้ามกดเล่น

4. ปุ่มไฟสูง

ปกติแล้ว ไฟสูงจะถูกใช้งานเมื่อขับรถในที่มืด เพื่อให้มองเห็นสภาพของถนน และควรปิดแล้วเปลี่ยนเป็นไฟธรรมดาทันทีเมื่อมีรถสวนมา การเปิดไฟสูงค้างไว้หรือเปิดเล่นสุ่มสี่สุ่มห้า อาจทำให้เกิดอันตรายกับรถที่ขับสวนมาได้ เพราะไฟสูงมีแสงสว่างเข้มข้นมากกว่าไฟปกติ จนอาจทำให้คนขับรถฝั่งตรงข้ามตาพร่ามัวได้นั่นเอง

5. ปุ่มไฟตัดหมอก 

ไฟตัดหมอก เป็นไฟที่ให้แสงสว่างความเข้มข้นสูง มีไว้ใช้เฉพาะตอนที่หมอกลงจัดหรือตอนฝนตกหนัก ไม่ควรเปิดใช้สุ่มสี่สุ่มหน้า โดยเฉพาะการเปิดไฟตัดหมอกหลังในเวลากลางคืน เพราะแสงไฟจากรถคุณอาจทำให้ผู้ที่ขับรถคันหลังตามพร่ามัว มองไม่เห็นทางด้านหน้าชั่วขณะ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

6. ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง

เมื่อปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลังเปิดทำงาน ความร้อนจากลวดที่ฝังอยู่ในกระจกจะทำหน้าที่กำจัดฝ้า หากเผลอเปิดไว้ตลอดเวลา จะทำให้เกิดความร้อนสะสม จนกระจกแตกได้ จึงไม่ควรเปิดเล่น หรือเปิดทิ้งไว้นานเกิน 30 นาทีขึ้นไป

7. ปุ่มเปิดกระโปรงหน้า

หากกดปุ่มเปิดฝากระโปรงรถทิ้งเอาไว้ แล้วขับรถออกไป อาจทำให้ลมตีฝากระโปรงหน้าจนเปิดขึ้นมาบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ และสร้างความเสียหายให้รถยนต์ของคุณได้ ยิ่งถ้าขับรถด้วยความเร็วสูง จะเป็นการเพิ่มแรงต้านอากาศให้กับรถอีกด้วย

ปุ่มรถยนต์ที่ห้ามกดเล่น

รู้แล้วอย่าเผลอไปกดเล่นเด็ดขาด เพราะอาจสร้างอันตรายถึงชีวิต ไม่ใช่แค่กับตัวเองเท่านั้น แต่อาจรวมไปถึงผู้ร่วมท้องถนนคนอื่น ๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม หากต้องการซื้อขายรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com ตลาดรถยนต์ออนไลน์ที่จะมอบประสบการณ์ซื้อรถมือสองที่ดีให้กับคุณ 

ขอบคุณข้อมูลจาก roojai, tqm, 

อ่านเพิ่มเติม >>