แย่แล้ว รถหายในห้าง ทำไง ใครรับผิดชอบ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 มี.ค 2567
แชร์ 1

ซวยสุด ๆ เลย! จอดรถในห้าง แล้วรถหาย ทำยังไงดี?! กรณีรถหายในห้าง ควรแก้ปัญหาอย่างไร? ต้องติดต่อใคร? ใครรับผิดชอบ? และประกันจ่ายไหม? ไขคำตอบให้แล้วในบทความนี้

รถหายในห้าง

ลานจอดรถในห้างสรรพสินค้า จัดเป็นอีกหนึ่ง "สิ่งอำนวยความสะดวก" ที่ทางห้างมอบให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งจะเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก โดยจะมีบัตรจอดรถมอบให้ขณะที่นำรถยนต์เข้ามาจอด หากไม่คืนบัตรก็จะไม่สามารถนำรถออกได้ แต่ถ้าเกิดสถานการณ์ไม่คาดฝันอย่าง “รถหายในห้าง” ต้องทำอย่างไร ใครรับผิดชอบ ดูคำตอบกัน

รถหายในห้าง ใครรับผิดชอบ?

หากมาใช้บริการภายในห้างสรรพสินค้า ไม่ว่าจะเป็น การซื้อของ มาธนาคาร (ในห้าง) ส่งไปรษณีย์ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นร้านหรือบริการภายในห้าง และนำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดในลานจอดรถ หากรถหาย ห้างต้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยจ่ายค่าสินไหมทดแทน หรือจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกค้าที่นำรถเข้ามาจอดเพื่อใช้บริการของห้าง ตามที่ระบุไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ดังนี้

"...ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น..."

กรณีที่เกิดการฟ้องร้อง ศาลจะพิจารณาคดีจากข้อเท็จจริงในการเข้าใช้พื้นที่จอดรถของห้างร่วมด้วย ลูกค้าที่มาใช้บริการจึงควรเก็บใบเสร็จการซื้อสินค้าหรือบริการจากในห้างไว้เป็นหลักฐานประกอบการฟ้องร้อง เพื่อยืนยันว่าคุณคือลูกค้าของห้างจริง ๆ ด้วย

รถหายในห้าง

รถหายในห้าง แต่ไม่ได้ซื้อของ ห้างต้องรับผิดชอบหรือไม่?

หากนำรถมาจอดรถไว้ในลานจอดรถของห้างเฉย ๆ แต่ไม่ได้มาใช้บริการหรือซื้อสินค้าจากทางห้าง ในกรณีแบบนี้ ห้างสรรพสินค้าไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบใด ๆ เนื่องจากเจ้าของรถไม่ใช่ลูกค้าของทางห้างนั่นเอง 

รถหายในห้าง ทำไงดี?

1. โทรแจ้งสายด่วนรถหาย เบอร์ 1192 โดยศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมยานยนต์ รถจักรยานยนต์ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเป็นผู้รับเรื่องและประสานงานกับเจ้าหน้าที่เพื่อออกตรวจและสกัดจับคนร้ายให้

2. แจ้งความลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

3. ติดต่อเพื่อแจ้งเรื่องรถหายกับทางไฟแนนซ์ 

  • หากทำประกันที่ครอบคลุมกรณีรถหายไว้ บริษัทประกันจะเป็นผู้จ่ายเงินทุนประกันให้กับไฟแนนซ์ 
  • หากไม่ได้ทำประกันรถหายไว้ ในทางกฎหมายจะยังให้สิทธิ์เจ้าของรถหยุดชำระค่างวดได้ โดยไฟแนนซ์จะยื่นเรื่องให้ศาลไกล่เกลี่ย และจ่ายเงินค่างวดส่วนที่เหลือตามสมควร

4. ติดต่อบริษัทประกันภัย (กรณีทำประกันที่คุ้มครองในกรณีรถหายไว้ เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 1, 2,  2+) เพื่อให้บริษัทประกันมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และประเมินค่าสินไหมทดแทนให้กับคุณตามที่ระบุในกรมธรรม์

รถหายในห้าง

อยากสัมผัสประสบการณ์ซื้อรถมือสองดี ๆ แวะมาได้ที่ Chobrod.com ตลาดรถออนไลน์ แหล่งซื้อขายรถมือสองชั้นนำที่รวมทุกรุ่นทุกยี่ห้อไว้ให้เลือกในที่เดียว มาพร้อมบริการครบวงจร และโปรโมชันน่าสนใจมากมาย 

ขอบคุณข้อมูลจาก dharmniti, autospinn

อ่านเพิ่มเติม >>